Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

TẠI SAO PHẢI KHỞI ĐÔNG TRƯỚC KHI ĐÁNH CẦU LÔNG ?/danhcaulong


KHỞI ĐỘNG KHI ĐÁNH CẦU LÔNG :

576770_125766957609177_1140431698_n
IMG_1686

Dánh Cầu Lông là môn phong trào đang dần phát triển , đánh cầu lông được xem là giúp tinh thần phấn chấn , chống stess “vốn ít, lời nhiều”, vừa giúp tinh thần sảng khoái , dẻo dai , giảm cân vừa rèn luyện được một cơ  thể khỏe mạnh , nhanh nhẹn , trẻ hạnh phúc hơn trong cuộc sống .

Tuy vậy , nhưng không phải ai cũng Đánh Cầu Lông cho đúng phương pháp , đặc biệt là mọi người luôn xem nhẹ phần khởi động ( warm up ), hay còn gọi là chống chấn thương trong thể thao .

Do bộn bề trong công việc , Đi tập trễ , thời tiết oi bức , nôn nóng vì trận Cầu  chuẩn bị diễn ra mà nếu khởi động thi mất thời gian … có 1.001 lý do để bạn “ làm lơ ” phần khởi động(warm up) , hoặc chỉ xoay tay xoay chân vài đường để lấy lệ . Vô tình , chính chúng ta làm tăng nguy cơ chấn thương khi chơi cầu lông của mình.

IMG_1166

KHỞI ĐỘNG ĐÚNG CÁCH :


Khởi động (còn gọi là “làm nóng”) đóng vai trò vô cùng quan trọng khi chơi thể thao. Khởi động giúp cơ thể “ấm lên”, dẻo hơn ,làm cho các chất nhờn tăng lên , giúp các khớp cơ hoạt động tốt hơn , tăng dần hoạt động tim mạch và  hệ hô hấp để chuẩn bị cho quá trình vận động nặng được tốt hơn .


DSC_0457

Nhằm giúp cho việc khởi động hiểu quả , bạn cần CHÚ Ý nguyên tắc thực hiện các động tác từ nhẹ nhàng , đơn giản đến phức tạp , từ vận động đơn lẻ từng nhóm khớp gân cơ đến toàn thân . Đặc biệt phải đủ thời lượng , trong đó quan trọng nhất là lặp lại nhiều lần việc kéo dãn , căng cơ.

1329876764-bai-tap-khoi-dong2

Về động tác , ngoài việc  làm nóng cơ bản (các vùng vai cổ, thắt lưng , cẳng tay , cánh tay , khớp háng , khớp gối…), tùy từng môn thể thao chuyên biệt sẽ có những bài khởi động riêng. Chẳng hạn như chơi môn Cầu lông sẽ khởi động các kiểu cầm vợt lắc cổ tay, di chuyển trên sân cầu… Thời gian khởi động phải đảm bảo ít nhất 15 – 30 phút.

DSC_0454

Nếu chúng ta sao lãng việc khởi động mà tập luyện ngay sẽ dẫn đến nguy cơ gây dãn , rách hoặc đứt gân , cơ, dây chằng do các phần mềm này đang ở trạng thái nghỉ ngơi , đột nhiên bị bắt buộc phải “tăng tốc” hoạt động , co giãn dữ dội.

Mặt khác , khi vận động , nhu cầu khí oxy tăng cao mà mạch máu chưa co giãn kịp thời để đáp ứng sẽ làm giảm sức bền , mau mệt , dễ vọp bẻ , chấn thương.


NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH :

  Hiện nay nhiều người còn có những quan niệm sai lầm hoặc khởi động sai phương pháp , gây ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện và tăng nguy cơ bị chấn thương . Vì thế bạn nên chú ý những điểm sau đây :

IMG_1683

 * Khởi động sơ sài , không đủ toàn thân (chỉ khởi động một , hai nhóm cơ , bỏ sót các bộ phận khác , trong khi lúc chơi thể thao lại phải vận động toàn thân).

 * Khởi động đủ nhưng làm cho có, thiếu cả “chất” lẫn “lượng”, cũng không đạt yêu cầu để tập luyện “an toàn”.

 * Khởi động quá lâu , sẽ dễ làm oải cơ, tiêu hao năng lượng nhiều.

 * Không nên khởi động quá sớm trước giờ thi đấu vì sau đó cơ thể sẽ “nguội” lại.

 * Tránh khởi động không đúng quy trình : bắt đầu bằng các động tác khó, gân cơ chưa đủ nóng sẽ có thể dẫn đến chấn thương ngay trong lúc… khởi động.

IMG_1677

 * Khi thời tiết lạnh phải khởi động thật kỹ , tuân thủ nguyên tắc tăng cường độ và liều lượng các động tác lên từ từ vì rất dễ rách cơ.

 * Không nên dùng các loại dầu nóng xoa bóp để làm nóng , thay thế khởi động vì biện pháp này chỉ làm nóng ngoài da do hóa chất chứ gân cơ , dây chằng chưa đủ ấm . Khi thời tiết nóng bức cũng thế , vẫn phải khởi động đúng trình tự và phương pháp.

 * Căng cơ và kéo giãn là bước quan trọng của khởi động , chú ý không căng giãn hay co lại đột ngột vì sẽ dễ gây chấn thương.

 

Hotline: 0942. 944. 898  - 0917. 233. 968

Email: danhcaulong@gmail.com

Website: www.danhcaulong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét